วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เรียงความภาษาไทย



เรียงความมีองค์ประกอบ ๓ ส่วน ได้แก่ คำนำ  เนื้อเรื่อง  สรุป

            ตัวอย่างเรียงความ เรื่อง"แม่"



                แม่แม้จะเป็นแค่คำสั้นๆพยางค์เดี่ยวแต่ความหมายมันยิ่งใหญ่คำว่าแม่มีทั้งความรัก  ความห่วงใย  ความเอาใจใส่  ความอดทน  ซึ่งรวมในคำว่าแม่

                ใครคือคนที่อุ้มท้องเรามา ๙ เดือน  ใครคนนั้นคือ แม่  แม่ทำให้ทำเราเกิดมา  แต่พอเราเกิดมาแม่ก็ยังป้อนข้าว  ป้อนน้ำ  เลี้ยงดูเรายุงไม่ให้กัดมดไม่ให้ตอม  ขนาดเรางอแงตอนกลางคืนแม่ก็ยังอดทนลุกขึ้นมากล่อมป้อนนม  และถ้าเรายังงอแงแม่ก็ยังต้องอดทนเพื่อลูก  เมื่อเราโตขึ้นแม่ก็สอนให้เดิน  สอนให้เราพูด  สอนให้เขียน  แล้วยังส่งเสียเราเรียนหนังสือ  รีดเสื้อ  ซักผ้า  และหาเงินให้เราอีก และถ้าลูกอยากได้อะไร  แม่ก็ทำให้เราอย่างดีที่สุด ที่คิดว่าแม่คนนี้จะทำเพื่อลูกได้  เมื่อเราเจ็บไข้ได้ป่วยแม่คนนี้ที่คอยหายาให้เรากิน  คอยหาหมอส่งโรงพยาบาลดูแลเราไม่ห่างจากเรา  แม้ยามหลับหรือยามตื่น  ห่มผ้าห่มให้เรา  แต่บางคนก็ไม่คิดถึงความเหนื่อยยากของแม่ของแม่ที่ทำเพื่อลูกบ้างเลย

                แม่เป็นทั้งเพื่อน ทั้งพี่ ทั้งเป็นคนที่คอยที่ให้เป็นกำลังใจเมื่อเราท้อใจเจออุปสรรคก็คอยเป็นที่ปรึกษาในเรื่องต่างๆให้กับเรา  แต่การให้ของแม่ที่ดีที่สุดคือ  การที่แม่ให้ความรัก  ความห่วงใย  ความอดทนในการดูแล  การเอาใจใส่  การเข้าใจในตัวเรา

                แต่พอเราทำผิดแม่ก็คอยตักเตือน  สั่งสอนเตือนสติไม่ให้เราไปในทางไม่ดี  ไม่สมควร  และแม่คอยแนะนำชี้ทางสว่างให้กับเราเสมอ  แต่การที่เราว่าแม่เป็นการที่ไม่ดีอย่างยิ่ง  เพราะแม่ทำงานหนักเพื่อเรามาตลอด  เราควรที่จะฟังคำพูด  คำตักเตือนของแม่  และนำไปคิดเราทำอย่างนั้นจริงไหม  ถ้ามันจริงอย่างที่แม่พูดเราก็ควรที่จะฟังแม่คำตักเตือนของแม่  ละขอโทษแม่ในสิ่งที่เราทำผิด  และแม่ก็จะให้อภัยให้เราได้เสมอ

                แต่ถ้ามันไม่จริงเราควรที่จะพูดกับแม่ดีๆไม่ควรที่จะว่าแม่  เพราะถ้าเราพูดดีๆกับแม่ แม่ก็จะรับฟังและเข้าใจในสิ่งเราทำ  การตักเตือนของแม่บางคนคิดว่าแม่ไม่รักเป็นคำว่า  แต่ถ้าเราคิดสักนิดว่าความเป็นจริงการตักเตือนของแม่เป็นเพราะแม่ห่วงเรา เป็นคำสั่งสอน คำตักเตือนให้เราประพฤติปฏิบัติที่ดีไม่ให้เราหลงผิดไปในทางที่ไม่ดี

                การได้เกิดเป็นลูกของแม่เป็นสิ่งที่ประทับใจที่สุด  และการที่แม่ได้ให้ความรัก  ความอบอุ่นให้เรา  ห่วงใย  ดูแลเราตั้งแต่เล็กจนโตการที่แม่คอยทำทุกอย่างให้เรามีความสุขถึงเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ  แต่มันสิ่งที่มีคุณค่ามากสำหรับเด็กคนหนึ่งที่ได้เกิดเป็นลูกแม่  อาจจะไม่มีคุณค่าสำหรับคนอื่นแต่สำหรับหนูคำว่าแม่ยิ่งใหญ่เสมอ มีความสุขมากที่ได้มีแม่อยู่ข้างๆ  การที่เราได้มีแม่คอยทำทุกอย่าง  เราเคยถามตัวเองไหมว่าเราเคยทำดีให้แม่ชื้นบ้างแล้วหรือยัง  ความสุขของลูกคือความสุขของแม่  เมื่อแม่กลับบ้านลองถามแม่ว่าเหนื่อยไหม  กินน้ำมาหรือยัง  ประโยคแค่นี้แม่ก็ดีใจมากแล้ว
               วันเวลาที่ผ่านไปเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นเราควรที่จะทำวันนี้เพื่อแม่ให้ดีที่สุด  บอกรักแม่ทุกๆวัน  ไม่ใช่เฉพาะในวันแม่เท่านั้น  เราควรที่จะตอบแทนบุญคุณของแม่เพราะตลอดชีวิต  เราก็ยังตอบแทนบุญคุณที่แม่มีให้เราเกิดมา  ทำให้เรามีความสุข ตลอดชีวิตก็ยังไม่หมด ดังข้อความตอนหนึ่งของบทเพลงต่อไปนี้

          " คิดถึงแม่ขึ้นมา   น้ำตามันก็ไหล

           อยากกลับไป   ซบลงที่ตรงตักแม่

           ในอ้อมกอดรักจริง ที่เที่ยงแท้

           อ้อมกอดแม่สุขเกินใคร"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น